“เฟอร์รารี่” เป็นผู้ชนะใน “ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์” อย่างไม่ต้องสงสัย ในขณะที่ดราม่าจากค่าย “วิลเลี่ยมส์” สร้างบาดแผลให้ทุกฝ่าย และจากนี้ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” คงต้องรีบปัดเป่าควันไฟ! FIRE!
F1 AUSTRALIAN GRANDPRIX
in 4 pics
ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ยังคงเป็นสนามที่ยากจะคาดเดาผลการแข่งขันเช่นเคย หลังจากออกตัวอย่างราบรื่นและฝ่ายควบคุมการแข่งขันประกาศให้ใช้ DRS ทันทีตั้งแต่รอบแรก แต่หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องราวมากมาย ก่อนจบด้วยชัยชนะสวยสดของทีม เฟอร์รารี่ กับภาพที่ไม่อาจบรรยายทุกอย่างได้หมด และถ้าพลาดไปแล้วก็นับเป็นเรื่องน่าเสียดาย
WINNERS and LOSERS
WINNERS
FERRARI
คาร์ลอส ไซนซ์ เอาชนะที่สนามแห่งนี้อย่างสง่างามตามด้วยเพื่อนร่วมทีม ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ที่ออกตัวจากอันดับ 3 เนื่องจาก เซอร์จิโอ เปเรซ โดนปรับกริด 3 ตำแหน่ง จากนั้นจึงมีคำสั่งของทีมออกมาว่า ไม่ให้นักขับทั้งสองแข่งกันเอง โดยคันหลังเป็นรถป้องกันตำแหน่ง ซึ่ง ไซนซ์ ที่อยู่ข้างหน้าก็แสดงฝีมืออย่างเต็มที่ด้วยการหวดทิ้งเพื่อนร่วมทีมไปไกลกว่า 25 วินาที และเข้าพิตครั้งสุดท้ายโดยกลับออกมากับตำแหน่งผู้นำ และไม่ทำอะไรผิดพลาดเลย
HAAS
สนามที่แล้ว ฮาส เก็บมา 1 คะแนน แต่ในสนามนี้รถทั้งสองของ เควิน แม็กนุสเซ่น และ นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก เก็บแต้มได้ทั้งสอง อยู่ในท็อป 10 ส่วนหนึ่งเพราะได้ประโยชน์จากการที่ทีมแถวหน้ามีรถหายไปบ้างจากความขัดข้องทางเทคนิค แต่เหตุผลคืออะไรก็ไม่สำคัญ อย่างน้อยหลังจากผ่านไป 3 สนาม ฮาส ก็ไม่ใช่ทีมบ๊วย เป็นการออกตัวช่วงต้นซีซั่นได้อย่างยอดเยี่ยม
LOSERS
REDBULL RACING
หากยังจำกันได้ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ซีอีโอและทีมบอส เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เคยบอกไว้ว่ารถทั้งสองคันเหมือนกันแบบไม่มีผิดเพี้ยน และไม่มีการปรับเซ็ตติ้งเพื่อใครเป็นพิเศษ หมายความว่าทั้ง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ ขับรถโมเดลเดียวกัน แบบเดียวกัน การปรับแต่งไม่แตกต่างกัน แต่การจบอันดับ 6 ของนักขับเม็กซิกันเมื่ออีกคันต้องออกจากการแข่งขันก็เป็นการเก็บแต้มที่น้อยไปสีกนิดสำหรับทีมระดับแชมป์โลก
และตอนนี้คำถามเกิดขึ้นมากมายว่า ถึงเวลาหรือยังที่ที่นั่งตรงนี้จะเปลี่ยนมือเป็นของนักขับรายอื่น
MERCEDES
ลูอิส แฮมิลตัน ยอมรับตั้งแต่ลงซ้อมว่า ไม่พอใจศักยภาพของ W15 ที่ อัลเบิร์ต พาร์ค เท่าที่ควร และสิ่งที่เขารู้สึกก็เกิดขึ้นจริง เมื่ออยู่ๆ เครื่องยนตร์เกิดเสียงบางอย่างและค่อยๆ ผ่อนแรงลงจนไม่สามารถพารถไปถึงพิตเลนได้ ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันเร็วกว่าที่คาด ไม่เพียงเท่านั้น ในรอบสุดท้าย จอร์จ รัสเซลล์ ยังสะกิดขอบสนาม รถสะบัดและเอียงอยู่กลางแทร็ค อีกนิดเดียวก็จะเทกระจาด เมอร์ซิเดส ไม่ได้คะแนนจากสนามนี้ ซึ่งถือว่าเสียหายอย่างมากขณะที่ทีมท็อป 4 อื่นๆ มีแต้มติดมือกันทั้งหมด
WILLIAMS RACING
เนื่องจากกฎการเงินของวงการ ฟอร์มูล่า วัน เป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกทีมอาจไม่มีรถสำรองในกรณีที่รถเสียหายอย่างหนักในรอบซ้อม และสิ่งนั้นเกิดขึ้นกับ อเล็กซ์ อัลบอน นักขับชาวไทยหนึ่งเดียวของ วิลเลี่ยมส์ ซึ่ง เจมส์ วาวล์ส ตัดสินใจให้ โลแกน ซาร์เจนท์ สละรถให้กับรุ่นพี่ร่วมค่าย
หากใครได้ติดตามสารคดี ฟอร์มูล่า วัน จะทราบดีว่า วาวล์ส รู้ดีว่ากำลังทำอะไรด้วยการฝากความหวังไว้กับนักขับคนหนึ่งอย่างมาก ขณะที่เฝ้ารอการเติบโตของนักขับอีกราย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไร เพราะในปี 2023 วิลเลี่ยมส์ ได้คะแนนส่วนใหญ่จาก อเล็กซ์ ซึ่งขับรถชนที่ออสเตรเลีย แต่ในฐานะทีมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันการลงโทษใครคนหนึ่งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็เป็นเรื่องที่โหดร้าย นี่จึงเป็นคำตัดสินของทีมที่ทำร้ายทุกฝ่ายไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไร แม้เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ อเล็กซ์ ไม่มีแต้มติดมือ แต่หากมีสักคะแนน นี่คือแต้มที่จะทำให้แฟนๆ ยิ้มได้จริงหรือ
FASTEST LAP
ไม่มีใครสงสัยในฝีมือของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ แม้ไม่ได้อันดับ 1 จากการแข่งขัน แต่การเก็บ 1 แต้มจากการทำรอบเร็วที่สุดก็ไม่ต่างจากโบนัส และเป็นสัญญาณที่จะบอกกับทีมและแฟนๆ ว่า ผลงานของเขายังดีอยู่ แม้ไม่ได้แชมป์ในเรซนี้ แต่ยังเหลืออีก 20 สนามให้ติดตาม วันของเขาจะมาถึงในสักวัน
DRIVER OF THE DAY
CARLOS SAINZ
การคว้าแชมป์เป็นผลงานอันยอดเยี่ยมเสมอ แต่หากมองย้อนกลับไปไม่กี่วันก่อนจะเริ่มรอบซ้อมรอบแรก ไซนซ์ บอกไว้ว่า หากลองขับแล้วรู้สึกไม่ดีก็จะไม่ฝืน เปรียบเทียบกับ อเล็กซ์ อัลบอน ที่เคยผ่าตัดไส้ติ่งเช่นเดียวกัน อเล็กซ์ ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2 สัปดาห์ แต่สำหรับ ไซนซ์ เขากลับมาเดินชมเกมหลังจากผ่าตัดแค่วันเดียว และลงแข่งในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา นี่จึงเป็นคัมแบ็คอันยิ่งใหญ่เหมือนว่าเขาไม่ได้หายไปไหน
หลังจากคว้าแชมป์ นักขับชาวสเปนบอกแบบติดตลกด้วยว่า ปีหน้ายังตกงานอยู่เลย หวังว่าแชมป์นี้จะช่วยได้บ้าง!
RADIO OF THE WEEK
I have smoke, Blue smoke, And fire, fire!
เป็นเวลา 2 ปีพอดีที่แฟน ไม่ได้เห็น แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน สละรถจากปัญหาทางเทคนิค เพราะมันเคยเกิดขึ้นที่ออสเตรเลียในปี 2022 และกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ ความผิดพาดสร้างความหัวเสียให้กับแชมป์โลก 3 สมัยเป็นอย่างมาก หลังต้องพารถเข้าจอดใน 2 รอบแรก เขาวิทยุบอกกับทีมงานว่ารู้ถึงสถานการณ์ที่มีทั้งควันและไฟออกมาจากล้อหลังขวา
ความผิดพลาดนี้มาจากการปรับแต่งปีกหน้ารถที่ต้องการให้เกาะถนนและทำความเร็วได้ดีขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อการกดที่ท้ายรถไปถึงเบรกที่ล้อหลังขวา เกิดการเสียดสีมากกว่าปกติ ความร้อนสูง และไหม้ไฟในที่สุด ทำให้ เวอร์สเตปเปน พลาดการคว้าแชมป์ 10 สนามติดต่อกัน แต่ถึงอย่างนั้น นักขับดัตช์ยังยืนหนึ่งในตารางคะแนน และทีมอื่นๆ กำลังมองขึ้นไปอย่างมีความหวังว่า สนามหน้าพวกเขาอาจมีโอกาสที่ดีพอจะปิดช่องว่างบ้าง
ฟอร์มูล่า วัน สนามถัดไป เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ วันที่ 5-7 เม.ย. นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607)
getty
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial