F1 MONACO GRANDPRIX โมนาโก กรังด์ปรีซ์ และสิ่งที่น่าติดตาม

F1 MONACO GRANDPRIX  โมนาโก กรังด์ปรีซ์ และสิ่งที่น่าติดตาม
“โมนาโก กรังด์ปรีซ์” ยังคงเป็นสตรีทเซอร์กิตที่น่าติดตามท่ามกลางความไม่แน่นอนในการต่อสู้ของทีมหัวแถว และเหล่านักขับที่ต้องเร่งเครื่องเพื่อที่นั่งสำหรับฤดูกาลถัดไป



เมื่อ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ จบลง ช่วง ใน ของฤดูกาลจะผ่านไป แต่มาถึงตรงนี้ เชื่อได้เลยว่าภาพของการแข่งขันก็ค่อยๆ ชัดเจนขึ้น และเห็นได้เลยว่าใครอยู่หัวแถว ใครต้องดิ้นรน ท่ามกลางความไม่แน่นอนอันคาดเดาไม่ได้ เช่นเดียวกับสภาพอากาศในเมืองท่าและ สตรีท เซอร์กิต ที่จะล้อมรอบด้วยความหรูหราแห่งนี้ 


การต่อสู้ของทีมหัวแถว


เข้าสู่สนามที่ หรืออาจเรียกได้ว่าช่วง ใน ของฤดูกาลกำลังจะมาถึง ภาพที่แจ่มชัดคือการต่อสู้กันของ เร้ดบูลล์ เรซิ่งฅ เฟอร์รารี่ และ แม็คลาเรน โดยมี เมอร์ซิเดส อยู่ห่างๆ และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของฤดูกาลที่แล้ว แอสตัน มาร์ติน ทำผลงานไม่ดีอย่างเคย แม้ยังเหลือเวลาอีกมาก แต่จะอัพเกรดใหญ่เพื่อลุ้นแชมป์ตอนนี้ อาจจะไม่ทัน


เฟอร์รารี่ อัพเกรดครั้งใหญ่ เห็นได้ชัดเจนว่ามีผลงานที่พัฒนาขึ้น เพียงแค่ความไม่สม่ำเสมอทำให้ผลงานในแต่ละรอบ แต่ละวันแตกต่างกัน น่าเสียดายที่เกือบจะดีในทุกวันทุกรอบ ขาดก็แค่รอบสุดท้าย ขณะที่ แม็คลาเรน เหยียบมิด และใส่เกียร์เดินหน้าเต็มกำลัง หากมีการอัพเกรดใหญ่อีกครั้งหลังเบรกครึ่งฤดูกาล อะไรก็คงไม่แน่นอน 


สภาพอากาศที่อาจไม่คาดคิด 


เป็นเพราะภาวะโลกเดือดใช่หรือไม่ ที่ทำให้สภาพอากาศในเมืองท่าอย่างโมนาโกไม่สดใส และเมื่อเป็นอย่างนั้น การขับอย่างปลอดภัยเป็นขบวนรถไฟจึงเกิดขึ้นใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนในปีนี้คาดกันว่า รอบซ้อมและรอบคัดเลือกจะไม่มีฝนตก ส่วนรอบสุดท้ายไม่แน่นอน เมื่อเป็นเช่นนั้น สนามที่แคบและเปียกจึงไม่มีช่องว่างให้ทำผิดพลาดมากนัก


รถยุคใหม่ที่มีความเร็วมากกว่าเดิมกับความกว้างของสตรีทเซอร์กิตที่ไม่เทียบเท่าถนนปิดหรือสนามที่สร้างขึ้นมารองรับการแข่งขัน ยิ่งบวกสภาพอากาศไม่แน่นอนทำให้เกิดคำถามบ่อยครั้งว่า สุดยอดรายการตรีเพชรแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตควรโดนถอดจากปฏิทินฟอร์มูล่า วัน ได้หรือยัง


ฝันร้ายของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์


การจบด้วยอันดับ เป็นความน่าผิดหวังสำหรับ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ที่คาดหวังเอาไว้มากกว่านั้น และที่โมนาโก ในฐานะชาวเมืองเขายิ่งได้รับความคาดหวังมากขึ้นไปอีก จนแตะจุดสูงสุดเมื่อย้ายมานั่งในรถของ เฟอร์รารี่ แต่อันดับที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้คืออันดับ แม้คว้ามาแล้ว โพล โดยหลังจากได้โพลในปี 2021 เขายังไม่ทันเริ่มต้นด้วยซ้ำ เพราะเกียร์บ็อกซ์ขัดข้องในรอบอุ่นเครื่อง


อย่างไรก็ดี แม้โดนพลังงานที่มองไม่เห็นหรือความโชคร้ายครอบงำ แต่หลังจากขึ้นโพเดียมในอิโมล่า ทำให้ เฟอร์รารี่ ได้ฉลองชัยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2006 กับกำลังใจล้นหลาม การแข่งขันในปีนี้น่าจะทำให้นักขับเจ้าถิ่นมีพลังใจมากขึ้น 


อนาคตบนเส้นด้ายของ โลแกน ซาร์เจนท์ 


ตลาดนักขับยังไม่นิ่ง มีแค่ไม่กี่ทีมที่มีที่นั่งเต็ม เช่น เฟอร์รารี่ และ แม็คลาเรน ทีมระดับบน ส่วน เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ยังอยากต่อสัญญา เซอร์จิโอ เปเรซ อีก ปี แต่นักขับเม็กซิกันพยยามต่อรองเพิ่มเป็น ปี และ เมอร์ซิเดส ยังว่าง ที่แต่จากนี้ จอร์จ รัสเซลล์ จะเป็นผู้นำบ้าง เพราะตัวประสบการณ์ทั้งหลาย ล้วนผ่านจุดสูงสุดกันมาแล้ว


สำหรับทีมกลางอย่าง วิลเลี่ยมส์ เพิ่งต่อสัญญษ อเล็กซ์ อัลบอนเพิ่มไปถึงปี 2026 แต่กับ โลแกน ซาร์เจนท์ เขาโดนตั้งคำถามตลอดเวลา และที่ผ่านมา วิลเลี่ยมส์ ใจเย็น เย็นเป็นน้ำแข็ง ขนาดที่ เจมส์ วาล์วส์ หัวหน้าทีมยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระหว่างซีซั่น ถ้ามีเรื่องจะประกาศ ก็เป็นเรื่องสำหรับปี 2025 และ 2026 ขณะที่ทุกคนรู้ดีว่า ถ้าเป็นทีมหัวร้อน… อีก 2-3 สนาม นักขับอเมริกันชะตาขาดไปแล้ว 


ฟอร์มูล่า วัน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ FP1 เวลา 18.30 . FP2 เวลา 22.00 วันที่ 24 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial