เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์ คือหนึ่งในการแข่งขันที่ดุเดือดเสมอ ด้วยบรรยากาศอันยอดเยี่ยมท่ามกลางฝูงชนที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่ง และพื้นสนามที่สวยงามมีสีสัน มีเอกลักษณ์มากมายถ่ายทอดออกมาในตลอดทุกวัน และในปี 2024 นี้ก็เช่นกัน
WINNERS and LOSERS
WINNERs
คาร์ลอส ไซนซ์ และ เฟอร์รารี่
การคว้าทั้งโพลและแชมป์ไม่มีอะไรน่าแปลกใจสำหรับ คาร์ลอส ไซนซ์ ที่ทำผลงานมาได้ดีตลอดสุดสัปดาห์ จนกระทั่งเข้าเส้นชัยไปแล้ว ทีมงานยังชมว่าทำดีมาตลอด รอบซ้อม 1 และ 2 ก็ได้อันดับ 2 และ 1 จากนั้นยังคว้าโพลแบบเกาะแน่น ตั้งแต่ก่อนถึงเวลานับถอยหลัง แม้ในช่วงออกตัวไม่ดีเท่า แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน แต่สุดท้ายเมื่อประตูโอกาสเปิดออกเขาก็ทำได้
เช่นเดียวกับ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ที่ขับดี มีข้อผิดพลาดน้อย กลายเป็นเรซที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั้งสอง น่าเสียดายที่ความเร็วเฉลี่ยของ ลันโด นอร์ริส ดีกว่า เลอแกลร์ จึงได้อันดับ 3 แต่อย่างน้อยก็อยู่บนโพเดียมกับเพื่อนร่วมทีม
LOSERs
แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง
การป้องกันตำแหน่งของ เวอร์สเตปเปน เป็นสไตล์ที่แฟนๆ คงเห็นกันบ่อยแล้ว แม้มันดูไม่ดีเท่าไร แต่นั่นก็ทำให้เขาคว้าแชมป์โลกมาแล้ว 3 สมัย เพียงแค่ครั้งนี้อยู่ผิดเหลี่ยม หรืออยู่ในมุมเสียเปรียบ ถือว่า นอร์ริส ได้ถอนทุนคืนทั้งต้นทั้งดอก และหลังจากจบการแข่งขัน เขายังตอบสิ่งที่เกิดขึ้นไดน่าสนใจว่า เป็นเพราะรถไม่เร็ว นั่นล่ะคือปัญหาใหญ่ ซึ่งมันไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตัวเขาเองคนเดียว แต่มันสะท้อนออกมาถึงผลงานของ เชโก้ เปเรซ เพื่อนร่วมทีมด้วย
นอกจากอันดับที่ย่ำแย่ของ เปเรซ นักขับขวัญใจเจ้าถิ่นดันต้องไปดวลกับ เลียม ลอว์สัน ดาวรุ่งทีมรอง ที่ในเวลาต่อมาทั้งสองไม่มีใครได้คะแนน ไม่ต้องถามถึง ยูกิ ทซึโนดะ ที่ม้วนเสื่อไปตั้งแต่โค้งแรก เป็นเรซที่แย่สำหรับเร้ดบูลล์ ทั้งทีมเล็กและทีมใหญ่
DRIVER OF THE DAY
คาร์ลอส ไซนซ์
นอกจากเป็นนักขับยอดเยี่ยมประจำวัน ไซนซ์ ควรได้รับรางวัลนักขับยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ ผลงานของเขาดีมาตลอดตั้งแต่รอบซ้อม เป็นที่ 1 ในรอบซ้อม 2 และคว้าโพล แม้การออกตัวอาจชิงจังหวะได้ไม่เท่า เวอร์สเตปเปน แต่การแซงได้ถูกเวลา และรักษาระยะต่อจากนั้นทั้งหมด ส่งให้ผลโหวต 27.2 เปอร์เซ็นต์เป็นของเขา
ลันโด นอร์ริส 12.3 เปอร์เซ็นต์ และ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน 9.2 เปอร์เซ็นต์
FASTEST LAP
ชาร์ลส์ เลอแกลร์
แม้ไม่ได้ลงขับเองในรอบซ้อม 1 เพื่อให้ โอลิเวอร์ แบร์แมน ได้ทดสอบรถ แต่หลังจากนั้น เลอแกลร์ ทำผลงานในรอบซ้อมมาจนถึงรอบคัดเลือกยอดเยี่ยมทุกครั้ง แม่ใน Q1 ที่เสียวหลังว่าจะร่วงหรือไม่ แต่พอเข้าเส้นชัยก็กระโดดมาในอันดับ 3 โดยรวมแล้วถือว่าเป็นอีกสัปดาห์ที่น่าพอใจสำหรับค่ายแดงทั้งสองคัน
RADIO OF THE WEEK
I WAS AHEAD THE WHOLE WAY THROUGH THE CORNER.
THIS GUY IS DANGEROUS !
I JUST HAVE TO AVOID A CRASH.
IT’S THE SAME AS LAST TIME MATE.
YEP, WE’RE ON IT MATE
WE SEE…
ว่ากันตามตรง เหตุผลที่ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน จำเป็นต้องขวางกั้นการมาของ ลันโด นอร์ริส ด้วยเหตุผลสำคัญอย่างเดียว คือทั้งสองกำลังพยายามแย่งตำแห่นงแชมป์โลกกัน และการปล่อยให้ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ขับผ่านไป เป็นเพราะประมาท และเป็นเรื่องยากที่จะป้องกันตำแหน่งพร้อมกันจากรถสองคัน การแซงของ เลอแกลร์ จึงเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่ประตูเปิดออกในตอนนั้นพอดี
นอร์ริสทำความเร็วเฉลี่ยได้ดีกว่ามาตลอด ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเมื่อเขาบอกว่า เขาเร็วกว่าในทุกโค้ง และ “คนๆ นี้อันตรายจริงๆ!” ซึ่งหากทุกคนเห็นมาตลอด การขับป้องกันตำแหน่งแบบนี้เป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่ เวอร์สเตปเปน ทำอยู่บ่อยๆ และในที่สุด นอร์ริสถึงบอกต่อไปว่า ต้องพยายามเลี่ยงที่จะไม่ชน นี่มันทำเหมือนครั้งที่แล้วเลย
จากนั้นฝั่งของ จานปิเอโร แลมเบียเซ่ จึงบอกกับ เวอร์สเตปเปน ว่า “แม็กซ์ นายโดนทำโทษ 10 วินาทีเพราะนายทำให้ ลันโด้ ออกนอกแทร็ค” และนักขับตอบว่า “สิบวิเหรอ น่าประทับใจ” เป็นการประชดประชัน จากนั้นก็มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า “แม็กซ์ อัพเดท นายโดนลงโทษอีก 10 วินาที จากการออกนอกแทร็คเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบที่โค้ง 8” และแม็กซ์ตอบว่า “อ้าว แล้วสิ่งที่เขาทำที่โค้ง 4 ล่ะ… ไม่เป็นไร งี่เงาชะมัดเลย”
เวลาต่อมา เวอร์สเตปเปน ไม่ออกความเห็นใดๆ อีก และตอบว่า โทษก็เกิดขึ้นแล้ว ปัญหาของเขาไม่ใช่การลงโทษ แต่มันอยู่ที่รถไม่เร็ว ทำให้ต้องเจอสถานการณ์แบบนี้
getty
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial