“ฟอร์มูล่า วัน” เป็นกีฬาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ทำไมมันจึงน่าติดตาม ทั้งที่ดูสิ้นเปลืองทั้งแรงคนและพลังงาน ถึงอย่างนั้น 2-3 ปีที่ผ่านมาก็ยังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
ฤดูกาลใหม่ศึก ฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลกกำลังจะเริ่มต้น นี่คือกีฬาที่มีคนไม่น้อยไม่เข้าใจว่าทำไมถึงน่าติดตาม และอาจคิดค้านในใจว่าเป็นกีฬาหรือไม่ สิ้นเปลือง ทำให้โลกร้อนหรือเปล่า
การแข่งรถเป็นกีฬาอย่างไม่ต้องสงสัย มีรถหลากหลายประเภท แต่ในทุกสังเวียน พูดได้เต็มปากว่า ฟอร์มูล่า วัน คือที่สุด เร็วที่สุด แรงที่สุด และใช้งบประมาณมาก เห็นได้เลยว่าทีมผู้สร้าง แม้มีหลายทีมแต่เครื่องยนตร์หลักมีผู้ผลิตไม่ถึง 10 เจ้า จากนั้นแต่ละทีมจะประกอบรถขึ้นมาตามการออกแบบของวิศวกร
ยี่ห้อเครื่องยนตร์ทั้งหลายคือแบรนด์ระดับโลกที่รู้จักกันดี ฮอนด้า เฟอร์รารี่ เมอร์ซิเดส เรโนลต์ หรือ แอสตัน มาร์ติน แบรนด์ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์หรือรถยนตร์ในท้องตลาดที่พยายามนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่ผู้บริโภค ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านั้นก็วนเวียนอยู่ในรถสูตรหนึ่งในสนามที่ได้ชมกันแทบทุกสัปดาห์
นอกจากนี้ การขับจำเป็นต้องอาศัยความอดทน พลังกายและพลังใจ เนื่องจากการทำความเร็วสูงหลายร้อยไมล์ต่อชั่วโมง แต่ละเรซใช้เวลายาวนาน การทดสอบรถก็ยิ่งยาวนานกว่านั้น เหล่านักขับจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม และใช้ประสาทสัมผัสครบถ้วนเพื่อเป็นตัวแทนของทีมงานนับร้อยชีวิตในพิต ดังนั้นจึงมีหลากหลายเหตุผลให้ เอฟวัน น่าติดตาม
กีฬาที่ต่อสู้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มากกว่าวิทยาศาสตร์การกีฬา ในทีม เอฟ วัน เต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เครื่องยนตร์ ยางรถ เชื้อเพลิง และเครื่องตรวจจับทั้งระบบ รถแข่งหรือนักขับมากมาย ความแตกต่าง 0.05 วินาทีอาจหมายถึงชัยชนะ
วงการมอเตอร์สปอร์ตมีผู้เชี่ยวชาญแอโรไดนามิค (ที่เรียกแบบไทยๆ ว่าอากาศพลศาสตร์) เทอร์โมไดนามิค ควอนตัม และ เอฟ วัน คือผู้นำเทคโนโลยี คีเนติค เอเนอร์จี้ รีคัฟเวอรี่ ซิสเต็ม ที่เรียกว่า KERS กระทั่งเทคโฯโลยีระดับยานอวกาศของนาซ่า ก็นำมาใช้ด้วย และไม่ใช่เพียงการต่อสู้ในสนาม ทุกอย่างผ่านการค้นคว้าทดลองกว่าจะมาเป็นรถสักคัน นี่จึงเป็นการแข่งขันที่มากมายด้วยรายละเอียด
วิศวกรมีความสำคัญเทียบเท่านักกีฬา
นักขับจะต้องใช้เวลาอยู่หลังพวงมาลัยมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่ก่อนหน้าที่รถจะออกวิ่ง บรรดาวิศวกรจะต้องปรับแต่งเครื่องยนตร์และชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อให้รถออกมามีความเร็ว เหมาะสมกับสภาพสนามและอากาศ เตรียมความพร้อมนับสัปดาห์ และอย่างที่รู้ว่าสปีด ความสามารถ พลังแรงม้า ทุกอย่างรอบคันรุนแรงกว่าซูเปอร์คาร์ในท้องตลาด วิศวกรจึงมีความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่งด้านประสิทธิภาพของรถแข่ง หน้าที่ของพวกเขาจึงยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร
นักขับทำมากกว่าขับรถ
ถ้าคิดว่าขับรถได้ก็ขับ ฟอร์มูล่า วัน ได้ นั่นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องนัก เพราะความเร็ว แรงปะทะ และการต้องปรับตัวกับสถานที่ใหม่ๆ ที่ต้องเดินทางไปทั่วโลกตลอดปีปฏิทิน ฝึกซ้อมภายใต้เงื่อนไข่สภาพอากาศต่างๆ ทำให้นักขับต้องดูแลร่างกายพอๆ กับนักกีฬาประเภทอื่น พวกเขาต้องมีประสาทสัมผัสและความรู้สึกที่ว่องไว เพราะเสี้ยวนาทีก็มีความหมายถึงชีวิต
แม้การจัดตารางแข่งขันจากสหพันธ์ยานยนตร์นานาชาติแบ่งโซน เริ่มซีซั่นที่ยุโรป เดินทางต่อไปอเมริกากลางและอมริกาใต้ มาจบที่เอเชียตะวันออกกลาง แต่ทุกประเทศแตกต่างกัน ภูมิอากาศ บางวันร้อน บางวันมีฝนกระหน่ำ พวกเขาจึงต้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมเสมอ และต้องรวมใจให้เป็นหนึ่งกับทีม กับเครื่องยนตร์ ดังนั้นความท้าทายของกีฬาชนิดนี้ อาจไม่ใช่แค่สิ่งที่ตาเห็น
F1 DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial