“กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟร้องซ์” ที่ เลอ มองส์ มีประวัติศาสตร์อันยาวนานทั้งยอดเยี่ยมและแสนเศร้า “โมโตจีพี” เดินทางมาถึงฝรั่งเศสแล้ว ในฤดูกาลอันยากจะคาดเดา แชมป์จะเป็นของใคร ติดตามได้ทาง ทรูวิชั่นส์
หากพูดถึง กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟร้องซ์ หรือการแข่งขันซิ่งรถโมโตไบค์ที่ฝรั่งเศส ตั้งแต่แรกเริ่มถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงมากมายหลากหลาย โดยเฉพาะการโยกย้ายสนาม ที่หากไล่เรียงก็คงคุยกันได้ไม่จบสิ้น เพราะแต่ละสนามมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ
แรกเริ่มในปี 1951 การแข่งขันอยู่ที่ เซอร์กิต ดัลบี เมืองตูลูส และโยกย้ายไปหลายแห่ง เคยจัดที่ เซอร์กิต ปอล ริคาร์ด ซึ่งเป็นสนามแข่ง ฟอร์มูล่า วัน อยู่หลายครั้งในยุค 80 และ 90 แต่ปัจจุบันนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา การแข่งขันอยู่ที่ เลอ มองส์ เซอร์กิต
ที่นี่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อหรือเรียกขานด้วยชื่อไหน เซอร์กิต เดอ ลา ซาร์ธ ทุกคนก็รู้ดีว่าที่นี่คือสนามที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสที่สร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งขันความเร็วตั้งแต่ปี 1906 ซึ่งในช่วงแรกเป็นการแข่งขันรถที่จัดตั้งโดย ออโตโมบิล คลับ เดอ ฟร้องซ์ ซึ่งเคยเป็นประเด็นวิจารณ์ในสังคมชาวฝรั่งเศสด้วยการยืนยันว่าจะรักษาขนบธรรมเนียมไม่รับสตรีเข้ามาในสโมสร
กลับมาที่เรื่องสนาม เมื่อนานมาแล้วสนามแห่งนี้เป็นสนามแบบกึ่งถาวร และมีสนามบางส่วนเป็นถนนสาธารณะที่ผู้คนใช้สัญจร ความยาว 13.626 กม. ทำให้ที่นี่เป็นสนามที่มีความยาวมากที่สุดในโลก รองรับผู้ชมได้ถึง 100,000 ราย มีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับมอเตอร์สปอร์ตอยู่ภายในสนาม ตามสไตล์คนฝรั่งเศสชอบเที่ยวมิวเซียม
การแข่งขันในประเภทรถยนตร์มีมานานมากแล้วในแดนน้ำหอม ที่นี่เคยเกิด “โศกนาฎกรรม เลอมองส์ 1955” อุบัติเหตุรุนแรงจากการแข่งขันส่งผลให้นักขับ ปิแอร์ เลเวห์ และผู้ชมอีก 83 รายเสียชีวิต บาดเจ็บอีกกว่า 180 ราย ตอนนั้นเองจึงเริ่มมีการเรียกร้องมาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพราะสนามก็เก่าแก่มากแล้ว และเมื่อมีการแข่งขันประเภทสองล้อ ประกอบกับรถยนตร์ที่มีเทคโนโลยีก้าวกระโดดทำความเร็วได้มากขึ้นในยุค 1960 ในที่สุดที่นี่จึงกลายเป็นสนามแข่งถาวร
บูกัตติ เซอร์กิต ความยาว 4.185 กม. สร้างขึ้นในปี 1965 ด้วยเหตุผลหลายอย่างที่ว่า ทั้งเรื่องความปลอดภัยและเพื่อป้องกันเหตุการณ์เศร้าสลด รองรับความชื่นชอบในการแข่งรถของชาวฝรั่งเศส โดยตั้งชื่อตาม เอ็ตตอร์ บูกัตติ นักออกแบบรถและผู้ผลิตรถยนตร์ และนับตั้งแต่สร้างสนาม ที่นี่เคยจัดการแข่งขันมากมาย ทั้งรถยนตร์และโมโตไบค์หลากหลายประเภท ปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้น โดยตลอดปีมีโปรแกรมการแข่งขันมากมาย ยกเว้นเดือนสิงหาคมที่ชาวยุโรปจะพักผ่อนฤดูร้อน และช่วงหน้าหนาวจะปิดซ่อมบำรุงเพื่อกลับมาต้อนรับการแข่งในฤดูใบไม้ผลิอีกครั้ง
เจ้าของแชมป์ โมโตจีพี มากสมัยที่สุดที่ กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟร้องซ์ คือ ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่ 6 สมัยในปี 2009 2010 2012 2015 และ 2016 ส่วนทีมที่ได้แชมป์จากสนามนี้มากที่สุดคือ ฮอนด้า ถ้านับเฉพาะรุ่น โมโตจีพี 9 สมัย แต่หากรวมทุกรุ่นตั้งแต่ใหญ่ไปถึงเล็กที่สุด 52 สมัย
การทำความเร็วสูงสุดใน 1 รอบ (FASTEST LAP) ในรุ่นโมโตจีพี เจ้าของสถิติคือ แม็กซ์ บาจจี้ ชาวอิตาเลี่ยนที่ปัจจุบันรีไทร์ไปแล้ว โดยในปี 2001 กับ ยามาฮ่า YZR500 เขาใช้เวลา 1 นาที 39.954 วินาที
การแข่งขันในปี 2021 ต้องเรียกว่าคึกคักและสนุกสนาน นักบิดชาวฝรั่งเศสทั้ง ฟาบิโอ การ์ตาเรโณ่ และ โยอันน์ ซาร์โก้ จะได้รับเสียงเชียร์มากเป็นพิเศษ โดยในปีก่อน การ์ตาเรโร่ เป็นเจ้าของโพล และคาดว่าจะเป็นแชมป์ แต่ก็ผิดคาดเมื่อ แจ็ค มิลเลอร์ ที่มาในอันดับ 3 ของโพลทำให้กองเชียร์ผิดหวัง ส่วน ซาร์โก้ และ การ์ตาเรโร่ เข้าอันดับ 2 และ 3
สำหรับการแข่งขันที่จะเริ่มต้น รอบซ้อม รอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย รับชมได้ทางช่อง SPOTV (689) วันที่ 13-15 พ.ค. นี้ เนื่องจากอยู่ที่ยุโรป ช่วงเวลาจึงเป็นช่วงหัวค่ำ ไพรม์ไทม์ของประเทศไทยพอดี
การ์ตาเรโร่ ในฐานะนักบิดเจ้าถิ่นและแชมป์โลกสมัยล่าสุดได้รับการจับตาเป็นพิเศษอย่างไม่ต้องสงสัย ตอนนี้หากมองอันดับคะแนนสะสมก็ยังเป็นผู้นำ แม้รถของ ยามาฮ่า หลายคัน หลายรุ่นดูเหมือนจะกำลังเผชิญปัญหาบางอย่าง ที่ว่ากันว่าเป็นเรื่องเบรกหรือกริป แต่เขากลับทำผลงานได้ดี ต่างจากคนอื่น และค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ
ถึงอย่างนั้น หลายสนามที่ผ่านมาก็ทำให้เป็นไปได้ว่า การแข่งขันซีซั่นนี้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และสุดจะคาดเดา ไม่ว่าประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาจะเป็นเช่นไร ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ๆ ใน โมโตจีพี ก็พร้อมจะเกิดขึ้นเสมอ
GETTY
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial