“แม็กซ์” ซิวแชมป์ “สแปนิช กรังด์ปรีซ์” แต่ดราม่ายังไม่จบ “เร้ดบูลล์” ต้องเคลียร์กลยุทธร้อน หลัง “เปเรซ” ยอมถอยจากตำแหน่งผู้นำตามคำสั่งทำเพื่อทีม
แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน แชมป์โลกสมัยล่าสุดจาก เร้ดบูลล์ เรซิ่ง คว้าแชมป์ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ แม้ออกสตาร์ทเป็นอันดับ 2 ใน โพล โพซิชั่น เมื่อ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามด้วย เซอร์จิโอ เปเรซ เพื่อนร่วมทีม และ จอร์จ รัสเซลล์ จาก เมอร์ซิเดส ครองตำแหน่งสุดท้ายบนโพเดียม
ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ผู้นำในอันดับสะสมคะแนนนักขับสังกัด เฟอร์รารี่ ออกสตาร์ทได้อย่างสวยงาม ปิดมุมที่ เวอร์สเตปเปน จะได้เปรียบ และดูเหมือนจะนำม้วนเดียวจบ เมื่อถึงรอบ 9 นักขับดัตช์ แหกโค้งที่ 4 ทำให้ รัสเซลล์ และ เปเรซ แซงหน้าไป แถมยังได้รับแจ้งจากทีมงานว่า DRS ไม่ทำงานขณะที่พยายามไล่กวดทำอันดับกลับมา
รอบที่ 24 เวอร์สเตปเปน พยายามใช้ DRS แซงหน้า รัสเซลล์ แต่ยังไม่สำเร็จ จนเข้าสู่รอบที่ 27 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับเครื่องยนตร์ของ เลอแกลร์ อ่อนกำลังลงจนต้องออกจากการแข่งขัน ไม่มีคะแนนในสนามนี้ ส่วนแชมป์โลกสมัยล่าสุดเข้าพิตเปลี่ยนยางจนสามารถแซงหน้า วัลเตรี่ บ็อตตาส จาก อัลฟ่า โรเมโอ และ รัสแซลล์ ได้สำเร็จ จากนั้นจึงมีทีมออร์เดอร์ ให้ เปเรซ ถอยลงมาเป็นอันดับ 2 ในรอบที่ 49
คาร์ลอส ไซนซ์ อีกหนึ่งจาก เฟอร์รารี่ เสียตำแหน่งในจังหวะออกตัว และเมื่อเข้าสู่รอบที่ 7 พารถหลุดโค้ง เสียการควบคุมคล้ายที่เคยเกิดขึ้นกับ เลอแกลร์ ในรอบคัดเลือกช่วงที่สาม ร่วงลงไปถึงอันดับ 12 แต่พยายามประคองตัวกลับมาทีละน้อยก่อนจบเป็นอันดับ 4 พลาดการขึ้นไปยืนบนโพเดียมอย่างน่าเสียดาย
ลูอิส แฮมิลตัน อดีตแชมป์โลก 7 สมัยทำให้รถเสียหายตั้งแต่ออกตัวในรอบแรก ล้อหน้าซ้ายสัมผัสกับรถของ เควิน แม็กนุสเซ่น ทีมฮาส ตกลงไปอันดับ 19 แต่ขยับขึ้นมาจบที่อันดับ 5 โดน ไซนซ์ แซงด้วย DRS ในรอบสุดท้าย แต่ยังได้ตำแหน่งนักขับยอดเยี่ยมประจำวันที่แฟนๆ โหวตให้จากผลงานในรอบนี้ ขณะที่ อเล็กซ์ อัลบอน นับขับไทยของทีม วิลเลี่ยมส์ จบในอันดับ 18
เนื่องจาก เลอแกลร์ ไม่มีคะแนนทำให้อันดับในตารางเปลี่ยนเป็น เวอร์สเตปเปน ขึ้นนำ มี 100 คะแนน มากกว่ากันอยู่ 6 คะแนน และ เปเรซ มาเป็นอันดับ 3 ตามด้วย รัสเซลล์ และ ไซนซ์ โดยมีนักขับ 2 รายที่ยังไร้คะแนนคือ มิค ชูมัคเกอร์ ทีมฮาส และ นิโคลัส ลาติฟี ทีม วิลเลี่ยมส์ ขณะที่ประเภททีม เร้ดบูลล์ มี 195 คะแนน นำหน้า เฟอร์รารี่ 26 คะแนน และ เมอร์ซิเดส มาในอันดับ 3
เปเรซ เป็นอันดับรอง แต่ได้คะแนนรอบเร็วที่สุด (Fastest Lap) c]tกล่าวถึงกลยุทธของทีมว่า “เราคงจะได้คุยกันต่อไป ตอนแรกที่ผมคืนตำแหน่งให้ แม็กซ์ ผมคิดว่าเดี๋ยวจะเอาคืนบ้าง แต่เราก็เปลี่ยนกุลยุทธ เขาเข้าพิต 3 ครั้ง แต่ผมเข้า 2 ครั้ง ผมคิดว่านั่นอาจเป็นกลยุทธที่ดีกว่า ถ้ามองจากมุมของผมมันก็ทำให้หงุดหงิดนิดหน่อย แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับทีม ตอนนี้เราขึ้นนำในประเภททีมผู้สร้างแล้ว มันก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี”
คริสเตียน ฮอร์เนอร์ หัวหน้าทีมกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ผมสั่งให้ เชโก้ เล่นเกมเป็นทีม พวกเขาไม่ได้แข่งอะไรกันในวันนี้ กลยุทธสำหรับพวกเขาแตกต่างกัน แต่ก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมทั้งคู่ ปัญหาก็คือเราต้องต่อสู้กับสภาพอากาศ และสิ่งสุดท้ายที่เราไม่อยากเสี่ยงคือการแข่งไม่จบทั้งที่เรามีรถ 2 คันที่สามารถทำอันดับ 1-2 รถทั้งสองมีกลยุทธที่แตกต่างกัน จึงไม่ต้องสู้กันตรงๆ สิ่งที่ เชโก้ มองไม่เห็นก็คือ เขาใช้ยางมีเดียมมานานแล้ว และ แม็กซ์ มียางที่ได้เปรียบมากกว่า ในฐานะทีม เราไม่อยากเสี่ยง”
F1DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial