ความท้าทายอย่างมากของ “เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์” คือสภาพอากาศเบาบาง อ็อกซิเจนน้อยสำหรับคน ค่าความกดอากาศส่งผลต่อการทำความเร็ว
เม็กซิกัน กรังด์ปรีซ์ อีกหนึ่งการแข่งขันที่ท้าทายเหล่านักขับอย่างมาก กับความสูง 2,240 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หรืออ็อกซิเจนลดลงกว่าปกติทำให้หายใจลำบาก นั่นคือข้อจำกัดข้อแรก สภาพอากาศ หรือความซับซ้อนของสนามก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งข้อนี้ทุกคนน่าจะรู้ดี มันเกิดขึ้นทุกที่ที่ไปเยือน
ความแตกต่างอยู่ที่สนามซึ่งไม่ราบเรียบ แม้ทางตรงยาวดูเหมือนจะง่าย แต่เพราะอากาศเบาบางนั่นเองที่ทำให้ค่าแรงกดของตัวรถหรือ Downforce ไม่มีผลมากนัก และช่วงที่มีแรงส่งจริงๆ คือช่วงโค้งท้ายก่อนเข้าทางตรง
จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ผู้ที่ออกแบบสนามแห่งนี้คือ ออสการ์ เฟร์นานเดซ เขาวางผังสนามเป็นงานวิจัยในปี 1953 แต่เริ่มก่อสร้างจริงๆ ในอีก 6 ปีต่อมา โดยปีแรกที่เปิดใช้ ปี 1962 แข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ และกว่าจะเข้าสู่ปฏิทิน ฟอร์มูล่า วัน ก็เมื่อปี 1970 โดยช่วงนั้นจัดให้สนามแห่งนี้อยู่ในเดือนพ.ค. แต่กว่าสิบปีต่อมาก็ขยับเป็นเดือนต.ค. และลงตัวที่ช่วงปลายเดือนซึ่งมีอากาศอบอุ่นและไม่น่าจะเจอฝน กลายเป็นเรซสุดท้ายของปีในเดือนตุลาคมเมื่อปี 1988 ปัจจุบันก็ยังอยู่ในช่วงเวลาเดิม แต่ความเป็นธุรกิจทำให้สนามแข่งและจำนวนเรซเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ชื่อสนามแห่งนี้ เอร์มานอส โรดริเกซ แปลได้ว่า “พี่น้อง โรดริเกซ” ริคาร์โด้ โรดริเกซ เป็นนักแข่งมอเตอร์สปอร์ต เขาเสียชีวิตในรอบซ้อม ปีแรกที่เปิดใช้สนามและเริ่มแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการด้วยวัยเพียง 20 ปี จากนั้นอีก 9 ปีต่อมา เปโดร ก็เสียชีวิตระหว่างแข่งขัน ที่นี่จึงกลายเป็นความทรงจำแสนเศร้า
ที่จริงแล้ว สนามแห่งนี้คล้ายคลึงกับ มอนซ่า หลายอย่าง ตั้งอยู่ในเมือง เม็กซิโก ซิตี้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีสภาเมืองเป็นเจ้าของและมีบริษัทจัดการ ให้เช่าสำหรับทำการแข่งขัน จัดงาน มีการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการแวะเวียนมาเรื่อยๆ และเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ในปี 1986 ที่เม็กซิโกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ดังนั้นนอกจากสนามขนาดใหญ่ภายนอกยังมีสนามวงรีอยู่ข้างใน รวมถึงสนามเบสบอลด้วย
ปี 1992 มีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาการแข่งขันมาในเดือนมี.ค. แต่เนื่องจากปัญหามลภาวะในอากาศเพราะรอบเมือง เม็กซิโก ซิตี้ เป็นทิวเขาทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เหล่านักขับบ่นว่าการทำความเร็วลดลง การแข่งขันที่นี่จึงโดนถอดจากปฏิทิน ร่ำลือกันว่ามีสนามใหม่ที่ปรับปรุงแล้วผังดีกว่า อยู่ในเมืองที่ไม่แออัด แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าอะไร และกินเวลานานกว่าทศวรรษ ฟอร์มูล่า วันถึงได้กลับมาในปี 2014
เจ้าของสถิติความเร็วสูงสุดใน ฟอร์มูล่า วันเป็นของ วัลเตรี่ บ็อตตาส ในปี 2021 กับทีม เมอร์ซิเดส 1:17.774 นาทีต่อรอบ ขณะที่เจ้าของแชมป์มากสมัยที่สุดคือ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน 3 ครั้งในปี 2017 2018 2021
F1DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial